Những phương pháp cải thiện tình trạng đau đầu gối cho người cao tuổi vào mùa đông

16

Người cao tuổi rất dễ bị các bệnh lý như viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp dạng thấp,…. nhất là vào mùa đông. Dưới đây là một số phương pháp cải thiện tình trạng đau đầu gối mà người cao tuổi nên áp dụng.

Chú ý giữ ấm

Cách chữa đau đầu gối đầu tiên chính là việc chú ý giữ ấm. Khi bị lạnh xương bánh chè, các mạch máu co lại; hệ tuần hoàn máu kém hơn thường làm cơn đau trầm trọng hơn. Do đó, khi thời tiết chuyển lạnh, nên giữ ấm và đeo đệm gối thể thao nếu cần thiết để tránh xương bánh chè bị bắt cảm lạnh.

Vào ban ngày, có thể làm dày quần áo và quần dài, một số có thể mặc miếng đệm đầu gối thể thao chật và lỏng lẻo. Nếu miếng đệm đầu gối thể thao quá chật sẽ làm tắc nghẽn một phần hệ thống lưu thông máu và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Vào ban đêm, có thể dùng bông gòn và bông tinh khiết để làm ống quần dày và mặc ở xương bánh chè. Ống quần không thích quá chật, để thoải mái nên dùng thắt lưng vải cotton nguyên chất hai bên để thắt nhẹ mà không cần nới lỏng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Không chạm vào nước lạnh

Không hay hạn chế chạm vào nước lạnh là cách chữa bệnh đau đầu gối theo dân gian khá tốt. Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cần chú ý thời tiết thực tế mọi lúc, mọi nơi. Nâng cao chất chống đông và giữ ấm khi hơi lạnh tạt vào mặt hoặc thời tiết thay đổi; đồng thời cố gắng không chạm vào nước lạnh. Các chuyên gia có thẩm quyền đặc biệt khuyến nghị rằng, một số phụ nữ theo đuổi vẻ đẹp không cần thiết phải mặc váy trong điều kiện nhiệt độ lạnh. Mặc thêm quần áo ngay lập tức, và thậm chí đeo miếng đệm đầu gối để bảo vệ xương bánh chè.

Bữa ăn hợp lý

Trong những cách chữa bệnh đau đầu gối không thể không kể đến sự có mặt của những bữa ăn hợp lý. Bổ sung nhiều vitamin E, nên ăn nhiều thức ăn có niacin và vitamin B, có thể làm giãn nở mạch máu thần kinh ngoại vi. Ăn nhiều thức ăn ấm hơn như các loại hạt và cà rốt và tránh ăn các nguyên liệu thực phẩm sống và lạnh, các sản phẩm nước đá hoặc uống thức ăn lạnh. Ăn vừa phải đồ cay như ớt, hạt tiêu, mù tạt,… có thể thúc đẩy hệ tuần hoàn máu. Kiên trì ăn uống đúng giờ, không nên kén ăn, giảm cân quá nhiều, để cơ thể tích trữ một lượng mỡ thích hợp, có thể giúp duy trì thân nhiệt.

Làm ấm khớp gối

Chườm nóng có thể làm mềm mạch máu, cải thiện một phần hệ thống tuần hoàn máu và thúc đẩy một phần quá trình trao đổi chất. Nó cũng có thể làm giảm co thắt cơ, thư giãn dây thần kinh và cải thiện tính linh hoạt của gân. Nén được chia thành nén khô và nén lạnh – ướt. Chườm khô là dùng túi chườm nóng ở tay để chườm nóng vùng khớp gối; mỗi lần 20-30 phút, ngày 1-3 lần.

Chườm lạnh và ướt là nhúng khăn bông hoặc vải cát vào chậu nước nóng, lấy ra và vặn cho khô thoáng, chườm lên khớp gối; sau đó dùng miếng đệm lót để tránh nhiệt thoát ra ngoài, thay băng mới; cứ sau 5 phút chườm 20 -30 phút, ngày chườm 1-3 lần.

Rửa chân bằng nước ấm

Rửa chân bằng nước ấm rất có lợi cho việc ngăn ngừa các bệnh về xương khớp. Vào mùa lạnh và ẩm ướt, sau khi đi ra ngoài về nhà. Tốt nhất nên dùng nước sôi để sủi bọt chân. Chúng không chỉ có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn có thể ngăn ngừa các bệnh thấp khớp do ẩm ướt gây ra môi trường tự nhiên. Khi ngâm chân bằng nước nóng, nên ngâm nước sôi cao hơn khớp gối. Thời gian khoảng 20 phút có thể thúc đẩy hệ tuần hoàn máu của chi dưới hoạt động tốt.

Phơi nắng nhiều

Cần phơi nắng nhiều hơn, ở ngoài nắng một lúc để đầu gối của bạn được ấm và không bị lạnh. Vào mùa đông, thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giảm đi và khi thời tiết có nắng, bạn nên dành thời gian phơi nắng nhiều hơn để cơ thể tăng cường sản xuất vitamin D. Điều này giúp cải thiện quá trình tiêu hóa, hấp thụ và sử dụng protein chất lượng cao của cơ thể để duy trì xương.

Xoa một ít dầu thực vật lên khớp gối

Ngoài ra còn có một số biện pháp nhỏ như xoa một ít dầu thực vật lên khớp gối, sau đó dùng tay xoa đều. Cho đến khi chân hết nóng và hơi nóng, hãy quấn vào khăn bông để giữ ấm. Phương pháp này đặc biệt phù hợp với những người bị lạnh chân.

Chọn bài tập phù hợp

Trước khi tập luyện phải thực hiện đủ các động tác khởi động, đặc biệt nếu đăng ký hoạt động ngoài trời vào mùa đông thì phải có các động tác khởi động đầy đủ. Trong cuộc sống hàng ngày, vận động nhiều khiến khớp gối bị tổn thương. Không nhất thiết phải giữ các khớp ở cùng một tư thế trong thời gian dài và không cần mù quáng chạy theo xu hướng để thực hiện lặp đi lặp lại các bài tập duỗi, gập người. Hạn chế tối đa các động tác ngồi xổm, đứng, quỳ trong thời gian dài; leo núi, đi bộ đường dài và các bài tập thể dục mạnh khác gây tổn thương khớp.

Theo Healthline

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM